Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Gần 60% phụ nữ Việt Nam từng bị chồng bạo hành

Thông tin được đưa ra trong buổi công bố kết quả nghiên cứu về hành tội gia đình sáng 25/11 , tại Hà Nội. Đây là nghiên cứu đi hàng đầu về thực trạng hành tội trong gia đình được tiến hành trên quy mô cả nước.
Nghiên cứu được thực hành đầu năm 2010 với sự tham dự của gần 5.000 phụ nữ từ 18 đến 60 tuổi. Kết quả chỉ ra rằng tỷ lệ bị hành tội tinh thần bạc nhược rất cao , tới 54%. Trong khi đó , cứ 3 phu nu thì có một người bị chồng hành động tàn ác về thân xác hoặc dục tình. Nhẹ thì bị chồng tát hoặc ném vật gì đó vào người , nặng thì bị đánh , đấm , kéo lê , bóp hầu bóp họng , làm bỏng...
Như trường hợp của chị Duyên , ở Hà Nội , thì cứ vớ được một cái là gì là chồng chị cầm cái đấy để đánh. Nhiều lần chị bị đánh đến thâm tím cả người , cả tháng trời vẫn chưa khỏi. .
"Đang cầm điếu cày ngồi hút thuốc tiện tay ông ấy phang luôn vào tôi. Đánh xong , ông ấy còn lôi mình đi như lôi một con chó , tóc tai rũ rượi... Có lúc thì anh ta cầm cái ghế con ngồi xơi cơm , viên gạch để đánh hoặc rút ngay cái dép ở chân phang vào mặt" , chị Duyên chia sẻ.
Ông Nguyễn Phong , Vụ trưởng Vụ liệt kê từng lớp và môi trường , Tổng cục liệt kê cho biết , các số liệu mới nêu bật một thực trạng là đa số phu nu Việt Nam đều có nguy cơ tiềm tàng bị hành tội gia đình. Tại một số vùng , cứ 10 chị em thì có tới 4 người nhận thấy gia đình mình không phải là nơi không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro hoàn toàn. Ngay cả phu nu có mang cũng có tới 5% từng bị hành tội thân xác chí ít trong một lần mang thai.
"Bạo lực gia đình đang gây ra những hậu quả trầm trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần bạc nhược biếu phụ nữ . So với những chị em chưa từng bị hành động tàn ác thì họ có khả năng mắc bệnh tật gấp gần 2 lần , khả năng nghĩ đến việc tự tử nhiều hơn gấp ba lần" , ông Phong nhấn mạnh.
Thế nhưng điều khiến nhiều chuyên gia băn khoăn hơn cả là nhiều trẻ mỏ đang hằng ngày phải chứng kiến những hành vi hành tội ngay trong chính gia đình mình.
“Có con gái hay bằng hữu của con gái ở đấy , dù chúng đã 10 tuổi , nhưng cũng kệ , cứ về đến nhà là chồng lại đè sấp đè ngửa em ra , cướp giật giật để quần áo. Em đẩy cũng không được , đánh cũng không được , chẳng làm chi được. Tay anh ta to thế , hai tay cứ giữ chặt lấy mình là mình chịu chết. Chuyện này cứ thường xuyên hàng ngày xảy ra như thế...” , một phu nu tham dự nghiên cứu buồn bã kể lại.
.
"Bạo lực cũng là vấn đề nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng những trẻ từng chứng kiến hành tội khi chưa đến tuổi trưởng thành sẽ có nhiều khả năng trở nên người gây ra hành tội khi đã trưởng thành. Điều này cũng đúng với Việt Nam" , ông Olivé nói.
Trong khi đó , thực tiễn là hồ hết chị em chọn giải pháp im lặng nếu bị chồng hành động tàn ác. Có tới 87% phu nu bị hành động tàn ác chưa từng bao giờ nghĩ tới việc trình báo chính quyền để được giúp đỡ , dù từ năm 2007 , Việt Nam đã có luật phòng ngừa hành tội gia đình. Thậm chí , nhiều người còn cho rằng hành tội trong giao thiệp thất gia là một điều "bình thường". Trong đó , người phu nu cần bao dong , nhẫn nhục để gìn giữ sự ấm êm trong gia đình.
Bên cạnh đó , một số ít người tìm đến sự hỗ trợ của cộng đồng nhưng không có kết quả. Lý do , nhiều nơi chính quyền địa phương vẫn cho rằng hành tội gia đình là thuộc khuôn khổ gia đình. Như một phụ nữ tham dự nghiên cứu đã nói: "Tôi không nhờ ai giúp do có nhờ thì cũng chẳng ai đến giúp cả".
Cũng theo ông Olivé , gia đình lẽ ra phải là một nơi đầy tình thương yêu , sự không bị gò bó và không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro , thì đối với rất nhiều phụ nữ và cả với con của họ , đây lại là nơi của sự sợ hãi , đớn đau , tủi nhục và khổ sở.
"Giờ đây chúng ta đã có bằng cứ - những câu chuyện có thật - về thực tiễn là phụ nữ bị hành tội ngay Ở trong nhà-không ra khỏi nhà đình của mình , thường do người chồng gây ra. Lại đến lúc chúng ta cần phá tan sự im lặng. Chúng ta mong đợi những người phụ nữ hãy đứng dậy nói lên tiếng nói của mình và kết thúc hành tội gia đình" , Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh.
Nam Phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét