Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Giữ giàng gia phong trong “kỷ yếu gia dinh”

Trong “phần tự thuật” , ông đã kể chuyện cho con cháu khá chi tiết về gốc gác họ Hoàng Đức ở vùng đất Tam Hữu , về thung lũng Cùa – nơi từng được hoàng thất Thuyết xây căn cứ phò vua Hàm Nghi chống Pháp , về những năm tháng ông tham dự cách mệnh , cả trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ... “Vợ chồng tôi sinh được 2 gái , 4 trai. Cháu nào cũng ngoan ngoãn , biết vâng lời xuân huyên , học hành thành thạo. Chúng ta luôn lấy đó là nguồn cổ vũ để mình vượt qua bao có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , khó nhọc đời thường” , ông Lộc bày tỏ. Trong dòng hồi tưởng về những năm tháng Thân phận còn chật vật , ông Lộc nhớ nhất lần cô con gái đầu lòng mang tên Kim Quả từng bị cọp... Chớp hụt: “Ở làng tôi hồi đó có con cọp ba chân , đêm nào cũng vào làng bắt người và trâu bò để ăn. Đêm xuống , Quần chúng ngơm ngớp lo sợ. Một đêm , soạt một tiếng , con cọp đã vào nhà. Khi ấy , cả nhà tôi chui xuống hầm , chỉ còn Quả mới 5 tháng tuổi đang đắp chăn nằm trên giường. Tưởng cọp không phát Lộ rõ ra , ai ngờ nó đến bên con bé... Thật phúc biếu gia dinh , con cọp chỉ kẹp được một cái là chăn , còn con gái tôi vẫn sót lại. Đêm đó , rất đông bà con trong làng đã đốt đuốc đến cứu và chúc hạ gia đình tôi”.Không chỉ cổ vũ con cháu trong nhà gìn giữ nền nếp , truyền thống gia đình , ông còn trích tiền lương hưu ít oi của mình để đi Nam Đàn , Nghệ An quê Bác , gặp các cán bộ lão thành ở đây nhằm sưu tầm những mẩu chuyện về Bác rồi trở về viết bài tham luận và đi chuyện trò tại các câu lạc bộ , tổ dân phố. Trong suốt gia dinh , ông Lộc cho họp con cháu để phổ quát kế hoạch “Học tập và làm theo tấm gương tín ngưỡng Hồ Chí Minh” bằng những nội dung nghề nghiệp , định mức , thời kì và biện pháp cụ thể. Ông đề nghị các hộ gia đình con cháu đều phải có ảnh hoặc tượng Bác đặt ở nơi trang trọng nhất. Riêng bàn độc Bác Hồ đặt tại nhà ông là nơi trọng tâm để hằng năm con cháu tụ họp về thông tin với Bác những nghề nghiệp mình làm được trong năm qua. “Khi các con tôi nảy ra ý tưởng ghi lại những nét truyền thống của gia dinh , dòng tộc trong một cuốn kỷ yếu , tôi đã khôn xiết tỏ thái độ đồng tình bởi nghĩ rằng , sau này nó sẽ trở nên một kỷ vật thiêng liêng của đại gia đình ” , ông Lộc đã chân thành bày tỏ với chúng ta như vậy. “Con cháu sau này phải có bổn phận gìn giữ và ghi nhớ công ơn của những người đi trước , phải Học hỏi , cố gắng để làm rạng danh cho gia dinh và dòng tộc , phải biết thương yêu , chở che lẫn nhau , có bổn phận với người chưa chết cũng như người đã khuất...”. Đó là những tựa được trang trọng ghi trong lớp đầu cuốn “Kỷ yếu gia đình ” của ông Hoàng Đức Lộc ( thôn Tam Hữu , xã Triệu Trung , huyện Triệu Phong , tỉnh Quảng Trị ). Việc gìn giữ gia phong trong một cuốn kỷ yếu như ở gia đình ông Lộc quả là một nét đẹp truyền thống rất đáng để các gia dinh , dòng tộc khác tới biên soạn , học tập.Bài và ảnh: Bùi Vũ Minh sè sẽ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét